Skip to main content
Nguyễn Thảo Linh

10+ Công dụng của bột đậu đỏ đối với sức khỏe và làm đẹp

Bột đậu đỏ rất phổ biến hiện nay đặc biệt là chị em nào ưa thích việc làm đẹp bằng phương pháp tự nhiên nhờ có hàng loạt dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất có lợi cho da. Không những thế việc sử dụng bột đậu đỏ còn mang rất nhiều lợi ích đến sức khỏe của chúng ta không phải ngẫu nhiên mà chúng lại được ưa chuộng đến thế. Vậy bột đậu đỏ có tác dụng gì? thì mời các bạn đọc bài viết sau đây!

Bột đậu đỏ là gì?

Bột đậu đỏ là bột thu được khi trải qua các công đoạn chế biến xay nhuyễn và sấy khô hạt đậu đỏ. Đậu đỏ là một loại cây dây leo thân thảo thuộc họ đậu được trồng nhiều ở các tỉnh miền bắc Trung Quốc như Sơn Đông, Liêu Ninh, Hà Bắc…, còn ở Việt Nam chúng ta thì phổ biến ở hầu hết các tỉnh và nhiều nhất ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ…

bột đậu đỏ là gì

Dinh dưỡng có trong bột đậu đỏ

Khi tìm hiểu và nghiên cứu, các nhà khoa học cũng đã chỉ ra rằng bột đậu đỏ nguyên chất có chứa các dinh dưỡng, các loại khoáng chất cũng như nhiều loại vitamin khác nhau như:

Gluxit 64,4%, Protid 19,9%, Nước 10,8%, Chất xơ 7,8%, Tro 4,3%, Lipid 0,5%, Vitamin C, A1, B1, B2, Kẽm, chất a,b-globulin, canxi, Photpho, Sắt, Natri,Acid Folic, Mangan,…. 

thành phần dinh dưỡng của bột đậu đỏ

Tác dụng của bột đậu đỏ

Tác dụng làm trắng da

Bột đậu đỏ chứa hàm lượng vitamin C, E lớn những loại vitamin này đều rất tốt cho việc làm trắng da. Vitamin C được biết đến là chất có khả năng chống oxy hóa mạnh, bảo vệ da của bạn khỏi những tác hại từ bên ngoài như ô nhiễm môi trường, bức xạ của mặt trời, đất nước ta có đặc điểm là thời tiết khắc nhiệt đặc biệt là miền bắc. Vì vậy, chị em có thể sử dụng làm để đắp mặt, tắm để bổ sung vitamin C giúp da được sáng hơn, mờ nám.

bột đậu đỏ có tác dụng làm trắng da

Tác dụng làm đẹp da

Công dụng tiếp theo cho da của bạn chính là khả năng dưỡng ẩm và làm mịn da giúp bạn cải thiện làn da khô ráp sần sùi nhờ chứa nhiều Vitamin E. Chị em hẳn cũng biết, trong các loại kem dưỡng da cho da đều sẽ chứa vitamin E với hàm lượng cao để cấp ẩm tốt cho da. Nhờ vậy, làn da của chị em sẽ trở nên mịn màng, khắc phục các tình trạng da bị khô ráp, sần sùi khi sử dụng bột đậu đỏ thường xuyên.

bột đậu đỏ có tác dụng làm đẹp da

Công dụng trị mụn

Với các tín đồ làm đẹp thì mụn là một nỗi lo lắng khiến các chị em thiếu tự tin, thì bột đậu đỏ cũng sẽ là một trong những cứu tinh an toàn nhất và đơn giản nhất. Ngoài vitamin E giúp nuôi dưỡng da thì còn có hàm lượng vitamin A, kẽm là 2 chất hàng đầu trong việc trị mụn. Vitamin A là Axit Retinoic tồn tại ở thực vật dưới dạng tiền Vitamin và có tác dụng rất tốt trong việc kháng viêm.

tác dụng trị mụn của bột đậu đỏ

Cải thiện chức năng thận

Bột đậu đỏ mang tới khả năng điều chỉnh chức năng thận và phục hồi lại độ cân bằng về lượng chất ẩm có trong thận. Theo nghiên cứu từ các chuyên da dinh dưỡng và sức khỏe đã chỉ ra rằng dể có được lợi ích tốt nhất từ bột đậu đỏ thì cần ăn với những món được chế biến từ bột đậu đỏ 1 tuần 2 lần.

Công dụng tẩy da chết

Ngoài các công dụng liên quan tới việc dưỡng da thì bột đậu đỏ còn được biết tới khả năng tẩy da chết, làm sạch da cực kì hiệu quả. Do có rất nhiều khoáng chất và những chất có khả năng làm sạch da như: Kẽm, Acid Folic …là những chất có khả năng tẩy tế bào chết trên da bạn, hơn nữa các chất dinh dưỡng như Vitamin B, C, E sẽ thẩm thấu tái tạo tế bào da mới, giúp làn da mịn màng luôn tươi trẻ và thuần khiết nhất.

bột đậu đỏ có tác dụng tẩy da chết

Công dụng chống lão hóa

Ngoài Kẽm ra thì trong bột đậu đỏ có chứa nhiều vitamin B1 tên thường gọi là Thiamine, Axit Folic (hay còn gọi là Vitamin B9) cùng với Vitamin C có tác dụng rất tốt đối với da giúp da ngăn chặn quá trình oxy hóa bằng cách loại bỏ tế bào gốc tự do. Cho nên hiện nay rất khó để tìm được loại bột dưỡng da nào có chứa đồng thời cả 3 dưỡng chất chống oxy hóa cao cho da như bột đậu đỏ mặc dù giá thành khá rẻ tiền và dễ kiếm.

bột đậu đỏ có tác dụng chống lão hóa

Bổ sung vitamin khoáng chất

Trong bột đậu đỏ có chứa nhiều Vitamin C, A, B1,… cùng nhiều chất giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính và các căn bệnh nguy hiểm như ung thư. Nhóm dưỡng chất trên khá là quan trọng đối với chị em phụ nữ đặc biệt là chị em đang mang thai, giúp làm giảm nguy cơ các bệnh ung thư như: ung thư vú, ung thư ruột, ung thư tim. Vitamin C và E có trong đậu đỏ giúp da khỏe mạnh, ngăn ngừa nám, sạm và hạn chế bắt nắng.

công dụng bổ sung vitamin của bột đậu đỏ

Tốt cho hệ tiêu hóa

Bột đậu đỏ với hàm lượng chất xơ là 7,8% tương đương với nhiều loại rau xanh ăn hàng ngày. Chính vì thế khi sử dụng sẽ giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa đồng thời tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng. Thường xuyên tiêu thụ chất xơ cũng giúp giảm các vấn đề về ruột như táo bón và tiêu chảy và giảm nguy cơ ung thư đường ruột. Hơn thế nữa khi ngừng không sử dụng thì các tác dụng đối với quá trình hấp thụ dinh dưỡng và tiêu thụ thức ăn vẫn còn.

bột đậu đỏ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Giảm cơ mắc bệnh tiểu đường

Trong bột đậu đỏ cũng chứa một lượng lớn Carbohydrate nhưng loại này lại không giống loại có trong thức ăn nhanh và đồ ngọt. Lượng Carbohydrate này có nhiều chất xơ sẽ giúp điểu chỉnh lượng đường trong máu, do đó sẽ giảm các nguy cơ mắc bênh tiểu đường tuýp 2. Nếu bị tiểu đường, bạn có thể ăn thực phẩm có chứa nhiều chất xơ sẽ giúp giảm lượng đường trong máu và bột đậu đỏ hay các loại rau xanh là một trong số đó.

bột đậu đỏ ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Bên cạnh công dụng tốt cho hệ tiêu hóa, chất xơ có trong bột đậu đỏ một số khoáng chất khác cũng sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Khi bạn sử dụng thường xuyên sẽ giúp làm giảm chất béo cholesterol – LDL vì vậy, lượng cholesterol trong máu sẽ được giảm đáng kể. Khi đó, bạn sẽ không còn nhiều lỗi lo có thể bị xơ vữa động mạch máu khiến mạch máu bị hẹp.

bột đậu đỏ giúp cải thiện tim mạch

Giúp ổn định huyết áp

Bệnh về huyết áp luôn là nỗi lo lắng của mỗi chúng ta chứ không riêng người lớn tuổi. Ngoài những thực phẩm tốt cho huyết áp, thì hàm lượng kali có trong bột đậu đỏ sẽ ổn định huyết áp ngăn chặn các bệnh về huyết áp. Hơn nữa, nguyên liệu này cũng rất tốt cho các mẹ bầu đó nhé. Khi sử dụng thường xuyên chúng sẽ mang lại những tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa những dị tật bẩm sinh ở thai nhi và giúp em bé phát triển khỏe mạnh đó nhé.

bột đậu đỏ giúp ổn định huyết áp

Cách làm đẹp với bột đậu đỏ

Bột đậu đỏ có thể kết hợp với hầu hết các nguyên liệu tự nhiên khác nhau để làm đẹp dưỡng da. Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số cách làm đẹp hiện đang mang hiệu quả cao và được hiều chị em sử dụng nhất.

Tẩy da chết 

Bột đậu đỏ có rất nhiều các chất dinh dưỡng và khoáng chất những thứ này có vai trò xóa bỏ những lớp da chết đã bị sừng hóa trên da mặt. Bột cám gạo cũng chả kém cạnh khi cũng sở hữu hàng loạt những hàng loạt vitamin và khoáng chất siêu có lợi cho da như: Protein, Vitamin nhóm B, B1, B6, E, canxi, kali, kẽm, sắt,… khi hai loại bột này kết hợp với nhau sẽ tạo thành một hỗn hợp có tính năng tẩy da chết hoàn hảo.

Chuẩn bị:

– 2 thìa bột đậu đỏ

– 2 thìa bột cám gạo

– Nước ấm

Cách thực hiện như sau: 

Trộn đều bột đậu đỏ, cám gạo và nước ấm với nhau, sau đó khuấy đều tạo thành hỗn hợp sánh mịn. Rửa mặt sạch với nước ấm mục đích lỗ chân lông to ra và dễ dàng thẩm thấu dưỡng chất hơn.Thoa đều lên da kết hợp massage nhẹ nhàng khoảng 3-5 phút lúc này tết bào chết trên da sẽ bị bám vào hỗn hợp bột đậu đỏ, cám gạo trên. Cuối cùng rửa lại mặt thật sạch với nước, lúc này bạn sẽ thấy da mịn màng hơn.

bột đậu đỏ và cám gạo

Tắm trắng

Tắm trắng bằng bột đậu đỏ là phương pháp dưỡng trắng hiệu quả được nhiều chị em tin dùng, khi kết hợp với sữa chua không đường sẽ tạo thành hỗn hợp dưỡng da hoàn hảo có tác dụng chống oxy hóa, làm trắng mịn, thu nhỏ lỗ chân lông. Là giải pháp tuyệt vời cho làn da dầu, công thức này áp dụng như sau:

Chuẩn bị:

5 thìa bột đậu đỏ

1 hộp sữa chua không đường

Cách làm như sau:

Trộn bột đậu đỏ và sữa chua lại với nhau sau đó thoa đều hỗn hợp lên da, massage nhẹ nhàng toàn thân khoảng 5-10 phút rồi tắm lại với nước sạch. Thực hiện 2-3 lần một tuần để mang lại hiệu quả tốt nhất.

sữa chua không đường và bột đậu đỏ

Rửa mặt 

Có thể bạn chưa biết chỉ riêng bột đậu đỏ không thôi cũng mang lại nhiều khả năng làm sạch cho da mặt bạn đó. Có một mật bí nhỏ là ngoài làm sạch da ra bột đậu đỏ còn có tác dụng trị mụn rất tốt nữa nhé.

Chuẩn bị:

– 2 muỗng bột đậu đỏ

– Nước ấm

Cách thực hiện như sau:

– Bạn chỉ cần lấy bột đậu đỏ pha với nước ấm, khuấy đều để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Rửa sạch mặt bằng nước ấm. Sau đó thoa đều hỗn hợp lên da đồng thời massage từ 3-5 phút, lên lưu ý các vùng da nhiều dầu như khe mũi thì bạn lên massage sâu hơn. Sau cùng chỉ cần rửa lại với nước sạch.

bột đậu đỏ

Trị mụn 

Như đã đề cập ở phần ở trước, bột đậu đỏ có tác dụng trị mụn, kháng viêm cực kỳ tốt nên khi kết hợp với trứng gà thì các khả năng đó sẽ nhân lên gấp bội đấy. Chị em hãy cùng bắt tay ngay để chuẩn bị mặt nạ có tác dụng trị mụn thôi nào.

Chuẩn bị:

– 2 thìa cafe bột đậu đỏ
– 1 Lòng trắng trứng gà
Cách thực hiện như sau: 

– Trộn đều bột đậu đỏ và lòng đỏ trứng gà lại với nhau để tạo thành hỗn hợp sánh đặc. Sau đó rửa mặt sạch rồi thoa đều hỗn hợp lên da và chơ từ 10-15 phút. Trong quá trình chờ đợi bạn không lên nhăn mặt hay cười đùa vì sẽ dễ làm da bị nhăn. Cuối cùng bạn rửa mặt lại với nước sạch.

bột đậu đỏ và trứng gà

Dưỡng trắng da

Nếu như trong bột đậu đỏ có chứa các Vitamin C, E.. giúp dưỡng trắng da thì trong sữa chua có rất nhiều Axit Lactic không chỉ giúp da trắng mà còn mang lại cho làn da mịn màng và loại bỏ nếp nhăn. Khi kết hợp lại với nhau sẽ là sự phối hợp xuất sắc giữa các công dụng của bột đậu đỏ và sữa chua đúng không.

Chuẩn bị:

– 2 thìa bột đậu đỏ

– 100ml thìa sữa tươi không đường

Cách thực hiện như sau: 

– Trộn các đều bột đậu đỏ và sữa tươi không đường thành hỗn hợp sền sệt, sánh mịn. Rửa thật sạch mặt với nước ấm, sau đó thoa đều hỗn hợp lên da và chơi trong khoảng 15 phút. Sau đó chỉ càn rửa lại mặt bằng nước sạch, bạn sẽ cảm nhận được làn da náng mịn và trắng sáng chỉ sau 2-3 lần sử dụng.

sữa tươi không đường

Dưỡng ẩm cho da

Vitamin E có trong bột đậu đỏ kếp hợp cùng với các chất dinh dưỡng có trong mật ong sẽ tạo thành một combo siêu dưỡng ẩm, kháng viêm và làm trắng da cực kỳ hiệu quả. Đây là sự kết hợp trên cả tuyệt vời đối với làn da của bạn.

Chuẩn bị:

– 2 thìa cafe bột đậu đỏ

– 2 thìa mật ong

Cách thực hiện như sau:

– Trộn đều bột đậu đỏ và mật ong lại với nhau để tạo thành hỗn hợp đặc sệt. Rửa sạch da mặt, sau đó thoa hỗn hợp đều lên da đồng thời massage nhẹ nhàng và để trong khoảng 15 phút. Sau đó rửa sạch lại mặt bằng nước sạch. Bạn lên thoa thêm kem dưỡng ẩm để mang lại kết quả tốt nhất nhé.

mật ong

Mặt nạ chống lão hoá

Nếu bột đậu đỏ đứng đầu về dưỡng chất cao thì bột trà xanh cũng chả chịu kém cạnh khi cùng nó đứng top đầu trong mỹ phẩm chăm sóc da từ thiên nhiên tốt nhất. Cả 2 loại bột đều có chất chống oxy hóa gấp nhiều lần các loại bột khác, chính vì vậy sự kết hợp của cả 2 sẽ cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Chuẩn bị:

– 2 thìa bột đậu đỏ 

– 2 thìa bột trà xanh

– Sữa tươi không đường

Cách thực hiện như sau: 

– Trộn đều các hỗn hợp lại với nhau để tạo thành hỗn hợp sền sền. Rửa sạch mặt sau đó thoa đều hỗn hợp lên da và đợi khoảng 15 phút.  Sau cùng rửa lại mặt với nước sạch. Kiên trì đắp mặt đều một tuần 2-3 lần để mang lại một làn đẹp các bạn nhé.

bột đậu đỏ và bột trà xanh

Sau khi tìm hiểu công dụng của bột đậu đỏ thì các bạn đã muốn muốn và sử dụng rồi đúng không. Để mua bột đậu đỏ bạn có thể mua ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoặc có thể tới Natural Life để mua. Chúng tôi cám kết mang tới những sản phẩm chất lượng nhất!. Với các thông tin ở trên sẽ giúp bạn có một làn da trắng sáng và mịn màng, chúc các bạn sớm sở hữu làn da như mong muốn!

Bài viết mới nhất
    ” đã được thêm vào giỏ hàng thành công.
    Xem giỏ hàng
    Đăng nhập